Tam Cốc Bích Động – Điểm dừng chân đầy mộng mơ của Ninh Bình

Ninh Bình nổi tiếng với cảnh sắc nên thơ trữ tình và một trong số đó không thể không kể đến nơi được mệnh danh là “Nam Thiên Đệ Nhị Động” – Tam Cốc Bích Động. Đến nơi đây bạn sẽ được thưởng ngoạn cảnh sắc đồng quê cỏ nội, đan xen những hang động núi đá vôi. Tất cả như hòa quyện với nhau tạo nên một bức tranh sống động làm người nhìn mê mẩn không nỡ rời.

Nơi đây sẽ là điểm đến tuyệt vời cho những ai yêu thích vẻ đẹp tĩnh lặng của sông nước đồng nội và muốn khám phá những thắng cảnh tuyệt vời của thiên nhiên. Không những vậy nơi đây cũng lưu giữ nhiều dấu ấn của lịch sử còn sót lại. Cùng HK Buslines tìm hiểu xem Nam Thiên Đệ Nhị Động có những gì mà làm nên sức hút không tưởng với nhiều du khách trong và ngoài nước đến vậy.

Tam Cốc Bích Động

Điểm qua đôi nét về Tam Cốc Bích Động
Tam Cốc Bích Động nằm trong quần thể hang động thuộc xã Ninh Hải, huyện Hoa Lư, Tỉnh Ninh Bình, đã được UNESCO xếp hạng vào di sản thế giới. Bích Động được hiểu nghĩa là “động xanh” được Tể Tướng Nguyễn Nghiễm là cha của đại thi hào Nguyễn Du đặt vào năm 1773.

Khu vực này bao gồm các hệ thống hang động núi đá vôi với cảnh sắc cuốn hút người nhìn. Đồng thời ở đây cũng chưa các di tích lịch sử từ triều đại nhà Trần. Nơi đây còn được biết đến với tên gọi “Nam Thiên Đệ Nhị Động”, đây cũng là cụm du lịch trọng điểm của quốc gia được nhiều du khách yêu thích.

Tam Cốc Bích Động có diện tích tự nhiên lên đến 305.3 ha cách thành phố Ninh Bình chỉ khoảng 7km. Đường đến Bích Động chỉ cách bên Tam Cốc chừng 2km, dọc đường đi là dòng sông Ngô Đồng đang thể dáng uốn lượn quanh sườn núi. Hoà cùng là những đầm sen đẹp ngây ngất mỗi độ hè đến. Did tiếp sâu vào Bích Động là Xuyên Thuỷ Động với những phiến đá được tạo hình một cách tự nhiên như mái vòm khiến du khách trầm trồ.

Là quần thể du lịch nên đến Tam Cốc Bích Động Ninh Bình du khách sẽ được tham quan khám phá nhiều địa điểm. Chắc chắc điểm đến nào tại đây cũng sẽ khiến nhiều du khách thổn thức không ngừng bởi tuyệt cảnh thiên nhiên quá xuất sắc.

Thời điểm thích hợp đi du lịch Tam Cốc Bích Động

Mỗi mùa nơi đây mang một màu sắc riêng biệt, tuy nhiên vì có thưởng ngoạn bằng thuyền, mọi người nên hạn chế đi vào mùa mưa để có thể trải nghiệm chuyến du lịch một cách trọn vẹn nhất. Một vài lưu ý về thời điểm khá lý tưởng để khám phá Tam Cốc nhất chính là:

Tháng 1 và tháng 3 âm lịch: Thời điểm này khí hậu nơi đây khá dễ chịu, thoáng mát, ít mưa, rất lý tưởng để thưởng cảnh và chìm đắm vào vẻ đẹp của thiên nhiên.
Tháng 5 đến cuối tháng 6: Vào lúc này là mùa lúa chín, những cánh đồng lúa vàng rực hoà cùng dòng sông xanh biếc tạo nên khung cảnh vô cùng thanh bình khiến những lữ khách bồi hồi khôn nguôi. Đây cũng là thời điểm cực hút khách tại Tam Cốc Bích Động bởi vẻ đẹp bình yên mà hiếm nơi nào có được.
Tháng 6 tháng 7 cũng là thời điểm những cánh đồng sen nở rộ cũng là thời điểm thích hợp để vãng cảnh và lưu giữ những bức ảnh đẹp với những “nàng sen” đang khoe sắc.
Việc chọn thời điểm thích hợp sẽ khiến chuyến di của bạn thêm phần trọn vẹn. Vì vậy nếu muốn du lịch Tam Cốc Bích Động hoặc bất cứ nơi đâu cũng đừng quên tìm hiểu về thời tiết, thời điểm thích hợp du lịch của điểm sẽ đến tham quan.

Di chuyển đến Tam Cốc Bích Động

Xe giường nằm HK Buslines chuyên tuyến Sapa – Ninh Bình – Phong Nha – Huế – Hội An

HK BUSLINES là Hãng xe khách giường nằm cao cấp & Dịch vụ tour, thuê xe cả chuyến du lịch Sapa, Phong Nha, Huế, Hội An cho khách đoàn, khách lẻ
– Cabin đôi và Cabin đơn rộng rãi, kích thước 85x185cm, thoải mái duỗi chân, không lo bí bách
– 100% xe mới sản xuất nằm 2024 và được vệ sinh thơm tho sau mỗi chuyến.
– Trang bị hiện đại, tiện ích đầy đủ: LCD, tai nghe, ổ sạc, nước và khăn lạnh,… yên tâm giải trí, thư giãn suốt chặng đường.

HK Buslines có 2 văn phòng tại Ninh Bình: Bến đồ Tam Cốc & Thành phố Ninh Bình để đáp ứng nhu cầu du lịch của khách hàng

Xe ô tô, xe máy

Những du khách ở các tỉnh thành lân cận thì xe máy hoặc xe ô tô sẽ là phương tiện hợp lý. Hoặc nếu bạn ở xa muốn khám phá nhiều nơi thì có thể chọn phượng tiện này và di chuyển từ Hà Nội xuống Ninh Bình. Xe máy chắc hẳn là lựa chọn yêu thích của nhiều bạn trẻ, chọn xe máy sẽ có những trải nghiệm riêng và chủ động hơn trong việc lựa chọn các điểm đến.

Thuê xe máy ở Hà Nội chỉ khoảng từ 150.000 – 200.000 VND/ngày. Đối với các chuyến xe Limousine từ Hà Nội xuống Ninh Bình cũng chỉ khoảng 150.000 VND/chiều. Mọi người có thể tham khảo thêm các mức giá để không phải bỡ ngỡ khi lần đầu du lịch Tam Cốc Bích động Ninh Bình.

Ngoài ra nếu có nhiều thời gian mọi người có thể chọn đi tàu hoả từ Sài Gòn đến Ninh Bình. Ngắm cảnh trên tuyến đường sắt Nam Bắc cũng sẽ là một trải nghiệm tuyệt vời. Chung quay lại lựa chọn cách di chuyển nào đến Tam Cốc Bích Động đều sẽ cho du khách những trải nghiệm tuyệt vời.

Những điểm dừng chân không thể bỏ lỡ của ở Tam Cốc Bích Động

Quần thể ba hang tại Tam Cốc
Tam Cốc có ý nghĩa là “ba hang” bao gồm hang Cả, hang Hai và Hang Ba. Các hang này vẫn giữ vẹn nguyên nét đẹp của mẹ thiên nhiên ban tặng. Dòng sông hiền hoà uốn lượn như ôm gọn các hang vào lòng và tạo thành những dải lụa đâm xuyên qua những ngọn núi.

Muốn tham quan Tam Cốc mọi người sẽ di chuyển từ bến trung tâm với những con thuyền gỗ mộc mạc do chính người dân nơi đây chèo. Trên thuyền vừa thưởng ngoạn cảnh sắc mọi người sẽ được người chèo thuyền giới thiệu cách điểm đi qua. Những câu chuyện vô cùng đặc sắc và ấn tượng được người bản xứ thuật lại cũng giúp chuyến đi của bạn thêm phần thú vị. Tổng thời gian tham quan sẽ khoảng chừng 2 giờ, thời gian này đủ để mọi người tha hồ ngắm cảnh trên bờ sông Ngô Đồng đầy thơ mộng.

Hệ thống 3 hang nằm gần nhau, một đặc trưng khi đi thuyền khám phá nơi đây du khách phải cúi đầu thấp để tránh chạm các thạch nhũ từ bên trên.

Hang Cả có chiều dài 127m cửa hang rộng trên 20m nên việc di chuyển vào khá dễ dàng. Chạy xuyên qua đỉnh núi lớn nên vào đây không khí vô cùng mát mẻ, những thạch nhũ bắt mắt là điểm nhấn đặc biệt hấp dẫn khách tham quan.

Hang Hai dài gần 60m, cách hang Cả khoảng 1km, hang này có nhiều thạch nhũ với dáng hình kỳ lạ. Đi vào trong mọi người sẽ dễ bị những giọt nước từ trên cao rơi trúng. Hang Ba chỉ dài khoảng 50m, nhưng là hang thấp nhất trong 3 hang, đi vào đây mọi người sẽ phải cúi đầu xuống sát mạn thuyền.

Hang động Tam Cốc
Khám phá hệ thống 3 hang là trải nghiệm không thể thiếu khi đến Tam Cốc Bích Động. @Shutterstock

Đền Thái Vi
Trên đường tham quan Tam Cốc mọi người sẽ được ghé thăm Đền Thái Vi. Ngôi đền ngữ trong rừng Ô Lâm nổi tiếng là ngôi đền linh thiêng thơ các vị vua Trần. Khi xưa vùng Tam Cốc là nơi nhà Trần dựng cung Vũ Lâm thuở chống Quân Nguyên. Ngôi đền có vị thế đắc địa khi nằm bên phải dòng Ngô Giang, bên trái thì có núi Cối Linh. Sự hài hào giữa cảnh sắc núi rừng sông nước tạo nên một giai thoại của vùng Tam Cốc Bích Động.

Đến đây du khách không chỉ được cảm nhận vẻ đẹp nên thơ của vùng trời non nước hòa quyện mà còn được chiêm ngưỡng công trình kiến trúc cả cha ông mang đậm bản sắc dân tộc.

Bích Động – Chùa Bích Động
Một nơi không thể không dừng chân ghé lại đó chính là chùa Bích Động, ngôi chùa được xây dựng trên đỉnh núi, đây cũng là ngôi chùa có quy mô lớn thời Lê. Bên trong chùa có những ngôi mộ tháp của những vị hoà thượng có công dựng xây chùa, ngoài ra cũng có quả chuông lớn được đúc dưới thời vua Lê Thái Tổ.

Sau này vào thời Cảnh Hưng (1740 – 1786) chùa đã được trùng tu và mở rộng gồm 3 chùa: Hạ, Trung Thượng, theo lối kiến trúc chữ Tam chạy dọc sườn núi. Đây cũng được mệnh danh là “Bích Sơn Bát Động” nghĩa là tám cảnh đẹp của Bích Động. Chùa có lỗi kiến trúc cổ xưa, những lớp rêu phong bám trên vách đá, mái chùa như một phần thể hiện dấu ấn thời gian cho nơi đây.

Động Thiên Hương
Động Thiên Hương nằm trên lưng chừng ngọn núi Đồng Võ trên đoạn đường từ bến Thánh về đến Thái Vi. Đây cũng là địa điểm du khách không thể bỏ lỡ nếu đến Tam Cốc Bích Động. Có chiều cao khoảng 60m dài khoảng 40m chiều rộng khoảng 12m. Mái vòm trên cùng của động tựa như quả chuông khổng lồ bao gọn điện thờ Quốc mẫu Trần Thị Dung. Kết hợp với lối kiến trúc cổ được trạm trổ tinh xảo.

Đây là điểm đến không chỉ hút khách bởi vẻ đẹp của tự nhiên mà còn là nơi ghi dấu những giá trị văn hoá lịch sử.

Thưởng thức đặc sản Ninh Bình
Ninh Bình, vùng đất nổi tiếng với cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ và những di sản văn hóa phong phú, cũng là nơi có nhiều món đặc sản hấp dẫn. Du khách không thể bỏ qua món cơm cháy, được chế biến từ gạo nếp ngon và thường ăn kèm với thịt gà hoặc mắm tôm. Bên cạnh đó, thịt dê núi Ninh Bình cũng là một món ăn đặc trưng, thường được chế biến thành nhiều kiểu như hấp, nướng hoặc xào. Món nem chua Yên Mạc nổi tiếng với vị chua ngọt, là món ăn vặt được nhiều người yêu thích. Khi đến Ninh Bình, việc thưởng thức những đặc sản này sẽ là một trải nghiệm ẩm thực không thể nào quên.

Với những chia sẻ vừa rồi về Tam Cốc Bích Động, chắc hẳn sẽ một phần giúp mọi người hiểu rõ hơn về những điểm đến tại đây. Và nếu bạn đang có ý định đi du lịch thì Ninh Bình sẽ là một điểm dừng chân tuyệt vời.

Truy cập website của HK Buslines để cập nhật các chương trình khuyến mãi khi đặt sớm vé xe giường nằm với mức giá cực hấp dẫn.